รู้จัก iUVO Coin ทำไม ต้องระดมทุนผ่านระบบ Blockchain?



HIGHLIGHTS:

  • iUVO Coin คือ Digital Token ของบริษัทในกลุ่ม IUVO Group ระดมทุนผ่าน ICO บนเทคโนโลยี Blockchain เพื่อนำไปพัฒนาระบบ Digital Peer to Peer Lending Platform (DPLP) หรือการให้คนกู้เงิน ดิจิทัลผ่านมือถือ
  • Digital Token ไม่ใช่ Currency! (บางคนอาจใช้คำว่า Crypto เรียก Digital Token) เพราะบางเหรียญไม่ได้ออกมาเพื่อเป็น Currency
  • iUVO Coin เกิดขึ้นในโลกที่ไม่มีตัวกลาง เพราะระบบ Blockchain ให้สิทธิ์คนทุกคนตรวจสอบกันและกัน 

IUVO Coin คืออะไร?
เพื่อหาคำตอบ คุณอาจจะพิมพ์คำว่า ‘IUVO Coin’ ในกูเกิล แต่ผมคิดว่าวิธีการที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือการกลับไปดูที่จุดประสงค์ตั้งต้นว่า IUVO Coin เกิดมาเพื่ออะไร?
iUVO Coin เกิดจากบริษัทในกลุ่ม IUVO Group  เป็นบริษัทลูกที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2560
ที่ต้องการระดมทุนผ่าน ICO  เพื่อนำไปพัฒนา Digital Peer to Peer Lending Platform (DPLP) หรือการให้คนกู้เงิน ดิจิทัลผ่านมือถือ.. โดยออก Digital Token ชื่อ ‘iUVO Coin’
แล้ว ICO คืออะไร?
ICO (Initial Coin Offering) คือการระดมทุนรูปแบบหนึ่งผ่านการเสนอขาย เหรียญดิจิทัลหรือ ‘Digital Token’ ที่สร้างบนระบบ Blockchain โดยแต่ละ Digital Token จะมีจุดมุ่งหมายแตกต่างกันตามจุดประสงค์ของผู้ออกเหรียญ

โดยปัจจุบันตลาดได้แบ่ง Digital Token ออกเป็น 5 ประเภท
     1. Currency Token: เสมือนสกุลเงินออนไลน์ที่สามารถใช้ในการซื้อ-ขายสินค้าและบริการ และมีมูลค่าของมันเอง
     2. Utility Token: เป็น Token ที่สามารถให้การเข้าถึงหรือใช้บริการในแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์หรือบริการของบริษัท (Utility Token นั้นไม่ได้ออกแบบมาสำหรับให้ลงทุน)
     3. Asset Token: เสมือนสินทรัพย์หรือผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่จริง
     4. Reward Token: เสมือนรางวัลที่ให้แก่ผู้ใช้บนแพลตฟอร์มนั้นๆ
     5. Security Token: เสมือนหลักทรัพย์ที่มีตัวตน มีความคล้ายคลึงกับหุ้น และแสดงถึงความเป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ ข้างต้นเป็นเพียงการแบ่งโดยวัตถุประสงค์ของ Token เท่านั้น เนื่องจาก Token หนึ่งอาจมีได้มากกว่าหนึ่งวัตถุประสงค์

ทำไมต้อง ICO?
อย่างที่บอกว่าบริษัท iUVO Coin ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2560 (หรือปีที่แล้วนี่เอง) เพื่อทำการ Digital Transformation หรือการวางกลยุทธ์แบบดิจิทัลในทุกภาคส่วน โดยมีจุดประสงค์เพื่อใช้ Digital Drive Data และนำ Data Drive Customer Experience ให้กับทุกบริษัทในเครือของ iUVO Group (ทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อเป็นหลัก)การจะทำให้ Digital Transformation สำเร็จได้ต้องมีองค์ประกอบหลัก 5 สิ่ง ได้แก่
     1. Credit Scoring (ระบบเครดิตส่วนบุคคลออนไลน์ )ที่สามารถเช็ก score / rating เรื่องการเงินของคนคนนั้นได้ทันที
     2. Big Data บริษัท มีฐานข้อมูลเครดิตหลัก โดยใช้ฐานข้อมูลหลักของประเทศอเมริกา และ สหภาพยุโรป

     3. iUVO Coin บริษัทจะจ่าย รายได้ เป็น iUVO Coin ทั้งๆที่ยังไม่จบ ICO (ซึ่งเป็นหลักประกันว่า เป็น Coin แท้ ไม่ได้เป็น scam หรือ เป็นแชร์ลูกโซ่) แล้วเราสามารถเอา iUVO Coin ไปแลกเป็น  Digital Token สกุลอื่นๆ เช่น Bitcoin(BTC),Ethereum(ETH),Litecoin(LTC),Waves แล้วนำขึ้นเป็นสกุลเงินหลักกับผู้ให้บริการใน Local Country (ในประเทศไทยแลกเป็น เงินบาท (THB) สามารถแลกกับเว็ปเทรด Cryptocurrency ในไทย เช่น  BX.in.th และ TDEX.com) 

     4. Blockchain Technology เป็นเทคโนโลยีที่ JVC ใช้ในการระดมทุน ICO โดยออกเหรียญ iUVO Coin
     5. Artificial Intelligence ที่เห็นๆ คือ LEASING REVOLUTION PROGRAM หรือ ILR 8 เป็นสุดยอดนวัตกรรมการผลิตเงิน ด้วยจำนวน 8 เท่าของ Unit การลงทุน (X 8) (ดูรายละเอียดใน #วิธีการทำเงินด้วย LEASING REVOLUTION PROGRAM นวัตกรรมทางด้านการเงินของ iUVO Coin)

ส่วนเหตุผลที่ใช้วิธี ICO ก็เพราะนี่คือการระดมทุนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดวิธีหนึ่งในแง่ของการรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นหรือ Stakeholders ทุกคนของ iUVO
เนื่องจาก ICO เป็นการระดมทุนที่ไม่ใช่เป็นถือหุ้น (การให้สิทธิ์นักลงทุนคนอื่นมาถือหุ้น) ของบริษัท และไม่เสนอขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย แต่จะให้ Digital Token แก่ผู้ลงทุน โดยบริษัทจะเอา Digital Token นี้ไปทำให้เกิดมูลค่าและประโยชน์ในอนาคต

ดังนั้น ICO จึงเป็นการระดมทุน แห่งอนาคตอย่างแท้จริง (เปรียบเสมือนการ Crowdfunding รูปแบบหนึ่ง เช่นเดียวกับ Kickstarter หรือ Indiegogo) แต่ประโยชน์ของ Blockchain ไม่ใช่แค่การทำ ICO หรือเสนอขายเหรียญนะครับ และ iUVO ก็ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ในการออกเหรียญ iUVO Coin มากกว่านั้น

ถึงตรงนี้ ผมขอแวะไปพูดถึง Blockchain นิดหนึ่งนะครับ แล้วจะวกกลับมาอธิบาย iUVO Coin ต่อ




Blockchain เทคโนโลยีที่ทำให้โลกของธุรกรรมไม่จำเป็นต้องมีตัวกลาง เพราะข้อมูลจะถูกส่งต่อให้กับทุกคนในระบบ



ถ้าอธิบายให้ง่ายที่สุด ในระบบ Blockchain ทุกๆ คนจะมีสมุดบัญชีเล่มเดียวกัน ทุกๆ ครั้งที่มีคนทำ Transaction ระบบจะอัพเดตข้อมูลให้กับทุกๆ คนที่อยู่ในระบบเป็นทอดๆ คล้ายเป็นลูกโซ่ ทำให้ทุกคนมีข้อมูลที่เหมือนกัน ถ้าคนใดคนหนึ่งคิดฉ้อฉล อยากจะเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูล Transaction ของตัวเองต้องบอกว่า เป็นไปไม่ได้เพราะทุกคนได้ข้อมูลนั้นไปแล้ว

ด้วยเหตุนี้ Blockchain จึงเป็นระบบที่ ปลอดภัย-โปร่งใสเพราะธุรกรรมเมื่อเกิดขึ้นแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ประมวลผลและทำงานผ่านฟีเจอร์ที่อยู่บนระบบแพลตฟอร์ม Blockchain ที่เรียกว่า ‘Smart Contract’
********
แล้ว iUVO Coin เอา Blockchain มาใช้อย่างไร?


หนึ่ง ระดมทุนด้วยวิธี ICO โดย iUVO เป็นคนขาย Digital Token หรือ iUVO Coin ให้กับผู้ลงทุน แล้วเอาเงินจากการระดมทุนไปให้ iUVO ใช้ในการพัฒนา Digital Peer to Peer Lending Platform (DPLP) หรือการให้คนกู้เงินผ่านมือถือ

สอง นำ iUVO  Coin มาใช้เป็น ‘Utility Token’ ในการทำ ‘Proof of Stake’ เพื่อที่จะประมวลผลและ Validate Transaction นั้นๆ ในระบบ DPLP ว่าข้อมูลถูกต้อง โดยคนประมวลผลจะได้ iUVO Coin จำนวนหนึ่งเป็นผลตอบแทน





เปรียบระหว่าง Proof of  Work (POW) กับ Proof of Stake (POS)


1. Proof of Work คือ การใช้คนมาแข่งกันแก้โจทย์สมการทางคณิตศาสตร์ โดยใช้พลังการประมวลผลมายืนยัน Transaction เพื่อจะได้สิทธิ์การ Validate Transaction ดังนั้น เครื่องยิ่งแรงก็จะยิ่งมีโอกาสแก้โจทย์คณิตศาสตร์ได้เร็วกว่าคนอื่น เพื่อจะได้ Token จำนวนหนึ่งเป็นผลตอบแทน แต่วิธีนี้มีข้อเสียคือใช้พลังงานเปลืองมาก
 2. Proof of Stake คือ การใช้หลักประกัน หรือ Token ในการ Validate Transaction ยิ่งใส่ Token เข้ามาในระบบมากเท่าไร ก็ยิ่งมีสิทธิ์จะได้รับเลือกทำการประมวลผลมากเท่านั้น โดยจะได้ Token จำนวนหนึ่งเป็นผลตอบแทนเช่นกัน]
(อ่าน:Proof of Work vs Proof of Stake สิ่งที่นักขุดควรจะรู้ก่อนเริ่มขุด https://siamblockchain.com/2017/08/13/proof-of-work-vs-proof-of-stake/)


ทำไม ​iUVO Coin ถึงน่าสนใจ?
1.ใช้การตลาดแบบ Network Marketing ในรูปแบบ MLM Affiliate Programs มาสร้าง  Volume การซื้อ-ขาย ทำให้เกิดปริมาณการซื้อ-ขายอย่างมหึมา ลองนั่งหลับตานึกภาพ ราคาขึ้นไปถึง 500$ (เหมือน Crypto ตัวหนึ่งที่ขึ้นไปใช้เวลาไม่ถึง 1 ปี (ปี2017) เท่านั้น) สมมุติว่า ผมซื้อ 50,000$ (Rate 36 บาท)ในราคา 0.20 $ จะได้จำนวน 250,000 iUVO Coin (250,000 X 500 (Price) X 35(Rate) = จำนวนเงิน(ในระยะเวลาไม่เกิน 2 ปี)
2. LEASING REVOLUTION PROGRAM หรือ ILR 8 ถือว่า เป็น ซุปเปอร์นวัตกรรมทางการเงินก็ว่าได้  ลองนั่งหลับตานึกภาพ สมมุติว่า ผมซื้อ 50,000$ (Rate 35 บาท)ในราคา 0.20 $ จะได้จำนวน 250,000 iUVO Coin (250,000X8(ILR8) X 500 (Price) X 35 (Rate) =  จำนวนเงิน
3.จุดสุดยอดของมันคือ เขาจ่ายผลประโยชน์ด้วย iUVO Coin ที่สามารถเอาไปแลกเป็น altcoin (alternate coin หรือเหรียญอื่นๆที่ไม่ใช่ Bitcoin) แสดงให้เห็นว่าใช้เทคโนโลยี Blockchain เหมือนกับ Bitcoin, Ethereum

อ่านมาถึงตรงนี้ สรุปแล้ว iUVO Coin คืออะไร?
iUVO Coin คือ Digital Token ที่ใช้เป็นพื้นฐานของระบบให้คนกู้เงินผ่านระบบมือถือหรือ Digital Peer to Peer Lending Platform (DPLP)
โดยคนที่ลงทุน (ทุนในที่นี้คือ เงิน’) จะได้รับ iUVO Coin จาก iUVO บริษัทที่ระดมทุนเป็นผลตอบแทน ซึ่งบริษัทจะจูงใจให้คนมาลงทุนด้วยการบอกว่า จะนำเงินไปพัฒนาระบบ DPLP ของ iUVO  แน่นอน ถ้าระบบไปได้ดี มูลค่าเหรียญก็จะเพิ่มขึ้น (ในทางกลับกัน ถ้าไม่เวิร์ก มูลค่าก็จะลดลง-แต่ยังมีระบบ Networkช่วยปั่นกระแสอยู่)
ที่สำคัญมูลค่าของเหรียญจะไม่ถูกกร่อนจากการซื้อ ขาย และแลกเปลี่ยน เหมือนการทำธุรกรรมผ่านธนาคารหรือตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่จะถูกหักค่าธรรมเนียม เนื่องจากธุรกรรมเกิดขึ้นบนระบบ Blockchain
ในโลกที่ไม่มีตัวกลาง แต่ให้สิทธิ์คนทุกคนตรวจสอบกันและกัน การเกิดขึ้นของ iUVO Coin จึงเปรียบเหมือนภาพตัวแทนของโลกใหม่ที่เดินทางมาถึงเมืองไทย
แม้ว่าจะไม่อยากเจอ แต่ถึงที่สุดการเปลี่ยนแปลงย่อมมาถึง
ในยุค “ปลาเร็ว กินปลาช้า” ไม่ใช่ “ปลาใหญ่ กินปลาเล็ก”
เมื่อ สายลมพัดผ่าน คุณเลือกที่จะ สร้างกำแพง หรือ สร้างกังหัน..

*******
ปีนี้เป็น ยุค เศรษฐกิจดิจิทัลทุกๆอุตสาหกรรม..ได้เปลี่ยนแปลงจากการควบคุมแบบรวมศูนย์ (Centralized) ไปสู่กระจายอำนาจ(Decentralized)
iUVO Coin ทุกคนต่างก็มีสิทธิ์เป็น 001 ของเครือข่าย(Network) เพราะทุกคนมีสิทธิ์และสามารถทำธุรกรรมกันเองโดยไม่ต้องมีตัวกลาง ซึ่งเทคโนโลยีในอดีตไม่สามารถทำได้..
***
***สำหรับ..ใครที่ชอบพบปะ พูดคุย ติดต่อสื่อสาร แบบ Offline ผู้เขียนแนะนำ ให้หาผู้แนะนำ หรือ สร้างทีมเอง
***สำหรับ..ผู้สนใจ สนใจสมัคร แต่ยังไม่มีผู้แนะนำ สามารถเอาLink ด้านล่างไปสมัคร และสามารถทำธุรกรรมเองได้เลย (จุดประสงค์การเขียนเพียงให้ข้อมูล วิธีการใช้ เพื่อประกอบในการตัดสินใจ..ผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบใดๆในการนำข้อมูลไปเพื่อหลอกลวงคนอื่น)
คำเตือน. การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน***


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เลือก ICO ยังไงให้ได้ผลตอบแทนที่ดี

วิเคาระห์ อัตราการเจริญเติบโต ของเหรียญ iUVO Coin จาก Allocation Chart

ขั้นตอนการสั่งซื้อ Register Wallet และ ICOM Wallet